Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn gì?

Kiểm soát lượng đường, mức đường huyết ổn định là việc hết sức quan trọng. Người đái tháo đường luôn phải theo dõi sát sao chỉ số đường huyết bằng cách sử dụng máy đo đường huyết tại nhà. Có chế độ luyện tập đồng thời lập cho mình chế độ ăn uống hợp lý để người bệnh có thể yên tâm sống cùng với bệnh.

Các thực phẩm cần chú ý sử dụng cho người mắc bệnh tiểu đường :

- Thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn:
Thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, mì gói, bánh rán, bánh ngọt...thường có nhiều chất béo trans. Chúng làm tăng lượng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tiểu đường.
- Chất béo và đồ ngọt:
Chất béo và đồ ngọt tuy không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tiểu đường nhưng chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt những người đã mắc bệnh thì cần hạn chế sử dụng đến mức tối đa. Ngoài ra, chất béo và đồ ngọt có thể khiến bạn thừa cân, béo phì dẫn đến mắc bệnh như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu.
- Các loại chất, dung dịch có chứa cồn
Lượng carbohydrate trong rượu bia có thể làm ảnh hưởng tối loạn đường trong máu do nó ngăn gan tiết glucose. Ngoài ra, bạn có thể đối diện với nguy cơ hạ đường huyết có thể xảy ra sau một lần uống. Vì vậy, những người bị mắc bệnh tiểu đường cần hạn chế tối đa việc uống rượu bia, nếu bắt buộc phải uống thì nên uống ở mức vừa phải, và từ chối khéo mong mọi người hiểu cho bệnh của bản thân, tránh được các nguy hiểm bất ngờ có thể gặp phải.
- Thịt đỏ
Thịt đỏ (thịt có màu đỏ) là tên gọi chung của nhóm thịt : bò, lợn, cừu...Do lượng đạm và chất béo chứa trong các loại thịt này khá lớn, khiến gan phải hoạt động một cách tối đa mỗi khi ăn. Ngoài ra, các thành phần chất đạm và chất béo không sử dụng hết lại được chuyển hóa thành  đường đi vào máu. Vì vậy nguời mắc bệnh tiểu đường cần hạn chế ăn chúng nên lựa chọn những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như cá hồi, các loại hạt, bơ, dầu ô liu hay dầu thực vậy, các loại thịt từ gia cầm.
- Sữa và các sản phẩm từ sữa
Giúp bạn bổ sung canxi, kẽm, protein nhưng thành phần chất béo trong đó cũng rất đáng lưu tâm. Những người mắc tiểu đường chỉ nên chọn sữa tách béo hay pho mát có hàm lượng chất béo thấp. Hoặc bạn có thể lựa chọn các loại sữa dành riêng cho người mắc tiểu đường để bổ sung canxi và các vi lượng khoáng cần thiết cho cơ thể.
- Sinh tố
Nếu các loại sinh tố rau xanh giàu chất xơ rất tốt cho người mắc tiểu đường thì sinh tố hoa quả thì ngược lại. Do trong quả có chứa nhiều đường gluco và fructozo, nếu uống nhiều nước hoa quả sẽ làm lượng đường trong máu tăng nhanh chóng. Vì vậy, bạn nên uống ở mức độ vừa phải để vẫn đảm bảo cung cấp đủ các chất cần thiết cho cơ thể.
- Hoa quả sấy khô
Cũng giống như hoa quả tươi, hoa quả sấy khô rất giàu chất xơ và nhiều dưỡng chất khá. Tuy nhiên, việc sấy khô hoa quả đồng nghĩa với hàm lượng đường gluco được cô đọng hơn, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng cường lượng đường trong máu của người mắc tiểu đường. Vì vậy, người bị bệnh tiểu đường cần hạn chế dùng hoa quả sấy khô.

- Cơm
Bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình Việt đều cần phải có cơm, cơm là một dạng tinh bột khi vào cơ thể chúng sẽ bị chyển hóa thành đường gluco đi vào máu. Nếu người bệnh tiểu đường ăn nhiều cơm sẽ khiến đường máu tăng nhanh hơn. Thay vi ăn nhiều cơm, người mắc bệnh tiểu đường nên ăn gạo lứt và các loại hạt ngũ cốc vì chúng làm giảm dần lượng đường glucose trong máu.
- Đường mía
Mỗi khi trời nóng, một cốc nước mía giúp bạn giảm cơn khát, hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Tuy nhiên, mía là thành phần chính tạo nên đường kính do chứa nhiều glucose, fructose và sucrose. Đường mía được xem là thực phẩm có hại cho bệnh tiểu đường, vì vậy bệnh nhân cần xem xét một cách cẩn thận trước khi ăn.
- Mật ong

Mật ong là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của con người có tác dụng giảm tình trạng táo bón, làm đẹp da...Tuy nhiên, 40% mật ong là đường khiến cơ thể dễ dàng hấp thụ trực tiếp nên bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế mật ong.
Nguồn: maydohuyetap.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét